Được tạo bởi Blogger.
Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

Ngày Xuân Nói Chuyện Xông Đất


Tục lệ xông đất ở xứ ta đã có lâu đời. Người dân quan niệm ngày mồng Một là ngày khởi đầu của một năm nên rất quan trọng. Vào ngày mồng Một, nếu mọi việc xảy ra suôn sẻ, mau mắn thì cả năm cũng sẽ được tốt lành thuận lợi. Vì thế cứ cuối một năm, mọi người có ý tìm xem những người nào vui vẻ, linh hoạt, đạo đức, và thành công trong bà con hay láng giềng để nhờ xông đất vào sáng sớm ngày mùng Một (vì muốn là người khách đầu tiên). Cái tên của người xông đất cũng ảnh hưởng đến sự may mắn trong năm của họ.

Chính vì nghĩ đến ảnh hưởng của việc xông đất đến việc làm ăn cho cả năm, nên các bậc cao niên rất thận trọng đối với người đến đầu tiên trong ngày mồng Một. Thế nhưng, ông anh tôi lại cảm thấy buồn bực khi “bị” làm người xông đất.

Trưa mùng Một tết anh tôi nhận cú điện thoại: “Con mời chú xuống nhà con chơi”. “Có ai hôn, hay có một mình chú? (Vì nó không phải là cháu ruột mà chồng nó vắng nhà nên anh tôi ngại). “Đông lắm! Đủ cả bá quan văn võ. Đi liền nghen chú. Mọi người chờ có mỗi mình chú đó!”. Ông anh tôi không kịp cạo râu. Đi ngay. Đến nơi thấy đã bày sẵn một cái lẫu với ba cái chén. Thằng bạn nó và nó ngồi đợi. Nó mời: “Mình ăn trước đi đừng chờ khách. Họ tới sau”. Ăn xong khá lâu vẫn không thấy “Bá quan văn võ”. Anh tôi chợt nhận ra…mình già đầu còn bị con nhỏ hỉ mũi chưa sạch nó gạt.

Nghĩ đến chuyện hồi sớm lại tức thêm. Mới bảnh mắt “sếp” gọi điện mời đến nhà nhậu. Nể “sếp” anh đến. Sếp nói: “Đầu năm tớ chả mời ai. Tớ quý mỗi mình cậu nên mời cậu đến nhậu với tớ cho vui”. Anh thắc mắc trong bụng, mình là thằng vô danh tiểu tốt có gì đáng để “sếp”quý như vậy? Chừng về đến nhà anh mới hiểu…Ngày tết sếp “quý” mình vì mình có cái tên Phát Tài. Còn thằng bạn nó tên Tấn Lộc. Và cả hai đều bị nó lừa làm người xông đất.

Vì lẽ gì mà không ai mạnh dạn mời anh xông đất lại lừa nhau ngày đầu năm? Sự lừa dối nảy sinh chính ngay trong tâm họ, tại gia đình họ, người xông đất mang tâm trạng bực bội vì bị lừa và thì liệu gia chủ có nhận được may mắn chăng? Giá như họ thật tâm mời anh xông đất thì người đi xông đất xong có niềm vui vì đã làm được việc phước, người được xông đất cũng sung sướng vì tin tưởng gia đạo mình sẽ may mắn trong suốt năm tới. Như thế chẳng tốt hơn sao? Tôi mong sao tết năm nay anh trai không “bị” như…tết năm rồi!
P.T.T.T

0 comments: